SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI 2 – TUẦN 21( 25/1/2018)
I. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TUẦN QUA:
-Học sinh : + Duy trì sĩ số, nề nếp: học tập, kỉ luật
+ Thi đua giữ vở sạch, viết chữ đẹp
- Giáo viên :
+ Thực hiện nghiêm túc chương trình , thời khóa biểu
+ Thực hiện tốt quy chế chuyên môn.
+ Đc Hà ôn lý thuyết thi giáo viên giỏi cấp Thành phố
+ Hoàn thành bảng tổng hợp đánh giá chất lượng học sinh cuối học kì I
*Khó khăn, vướng mắc: Tiếng Việt
-KK: HS viết câu văn chưa có hình ảnh.
VD: sơn ca có đôi cảnh nhỏ.
-Khắc phục: GV gợi mở hoặc cung cấp thêm một số từ để HS viết được câu văn hay hơn.
VD: Sơn ca có đôi cánh thật nhỏ nhắn và xinh đẹp
II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TUẦN :23 VÀ 24
1.Các nhiệm vụ trọng tâm:
-Đ/C loan thống nhất chương trình tuần 23, 24
- Đc Hà thi giáo viên giỏi cấp Thành phố
-Tiếp tục duy trì nề nếp dạy học và kỉ luật cho hs.
-Duyệt VSCĐ vở chính tả vào cuối tuần 23
-Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn: soạn, giảng, nhận xét đánh giá hs theo thông tư 30 và 22
-Tiếp tục sửa ngọng l/n cho hs.
-Thường xuyên sử dụng có hiệu quả thiết bị và đồ dùng dạy học.
2. Đồ dùng dạy học:
GV chuẩn bị BGĐTtuần 23, 24
3. Trao đổi bài khó:
3.1.Kể chuyện : Bác sĩ Sói
-KK: Khi phân vai dựng lại câu chuyện HS còn lúng túng và không biết khi vào vai nhân vật thì thể hiện như thế nào?
Khắc phục: GV hướng dẫn HS cách thể hiện khi và vai mỗi nhân vật :
+ Người dẫn chuyện: vui, pha chút dí dỏm.
+ Ngựa : Điềm tĩnh, giả bộ lễ phép, cầu khẩn.
+Sói : Vẻ gian giảo, nhưng giả bộ nhân từ(giọng giả nhân, giả nghĩa)
3.2. Chính tả : “ Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên”
-KK: HS còn viết sai tên riêng : Ê – Đê, Mơ - Nông.
- Khắc phục : GV lưu ý học sinh cách viết hoa tên riêng mà giữa các tiếng có dấu gạch nối thì ta chỉ viết hoa chữ cái đầu tiên như: Ê- đê, Mơ – nông.
3.3. Luyện từ và câu :Từ ngữ về loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy
-GV lưu ý khắc sâu và mở rộng vốn từ cho học sinh bằng cách:
+ Yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa của mỗi thành ngữ vừa điền
+Tìm thên các thành ngữ có tên con vật.
VD: chậm như rùa, hót như khướu, nói như vẹt, …
3.4.Tập làm văn: Đáp lời khẳng định. Viết nội quy
-Lưu ý HS: Khi đáp lại lời khẳng định cần nói với thái độ vui vẻ, niềm nở, lịch sự phù hợp với từng tình huống. VD:
-THC:+May quá! Cháu xin gặp bạn ấy một chút ạ!
+Cháu xin phép bác gặp bạn ấy có được không ạ?
+Bác vui lòng cho cháu gặp bạn ấy một chút nhé !
3.5.Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa : Chủ đề: “ Em yêu Tổ quốc Việt Nam”thống nhất chọn 3 hoạt động sau:
-HĐ 1 : Hát về quê hương đất nước.
-HĐ 2 : Vẽ về quê hương em.
-HĐ 3 : Chơi trò chơi dân gian “ Bịt mắt bắt dê”
3.6.Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa : Chủ đề: “ Em với việc học tập”thống nhất dạy như sau:
-Chủ đề em với việc học tập có 6 hoạt động chia ra làm 2 tiết:
+ Tiết thứ nhất: Từ hoạt động 1 đến hoạt động 3 ( sau hoạt động thứ 2 thì rút ra bài học).
+Tiếtthứ hai: Từ hoạt động 4 đến hoạt động 6
3.7. Toán: “ Luyện tập chung”
-KK: BT3 học sinh ghi sai tên đơn vị: can thì HS lại ghi là lít.
- Khắc phục : GV HD cho học sinh thấy 27 lít dầu chia 3 lít dầu ( là số lít dầu trong 1 can ) ta sẽ được 9 can dầuà 27 : 3 = 9 ( can )
-Khắc sâu cho HS thấy được sự khác nhau giữa 2 dạng toán chia đều và chia theo nhóm.
3.8. Toán : “ Luyện tập chung” trang 117
-KK: BT2 học sinh còn nhẫm lẫn cách tìm số hạng với thừa số .
- Khắc phục : GV HD học sinh làm theo 3 bước sau:
+ Bước 1: Xác đinh tên gọi của thành phần chưa biết
+ Bước 2: Nêu lại quy tắc tìm số hạng, thừa số.
+ Bước 3: Áp dụng quy tắc để tìm thành phần chưa biết
3.9. Thủ công : “ Ôn tập chủ đề phối hợp gấp, cắt, dán”
-KK: Hs còn lúng túng khi trưng bày và đánh giá sản phẩm .
- Khắc phục : GV HD học sinh :
+ Cách trưng bày và phân loại vị trí trưng bày theo nhóm
+ Đánh giá các sản phẩm được trưng bày theo các tiêu chí: Nếp gấp; đường cắt; mép dán: thẳng, phẳng; sản phẩm : cân đối, đẹp.
3.9.Tập đọc : Câu hỏi bổ sung M3, M4:
a) Tuần 23:
-Bài :Bác sĩ Sói
+M4: Qua cuộc đấu trí của Sói và Ngựa, câu chuyện muốn gửi đến chúng ta bài học gì?
-Bài :Nội quy đảo Khỉ
+M4: Theo em thực hiện tốt nội quy ở những nơi công cộng mang lại lợi ích gì?
b) Tuần 24:
-Bài :Quả tim khỉ
+M4: Theo em muốn có những người bạn tốt cần đối xử với bạn bè như thế nào?
-Bài :Voi nhà
+M4: Voi là loài thú quý hiếm chúng ta cần làm gì để bảo vệ chúng ?
4. Bồi dưỡng chuyên môn: Đọc Tài liệu tham khảo : Thế giới trong ta- Chuyên đề 177- 1/ 2018. Bài : “ Một số biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 5” trang 36 - 45.
-Biện pháp 1: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua các tiết học chính khóa
-Biện pháp 2: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
-Biện pháp 3: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua việc giáo dục kĩ năng sống
-Biện pháp 4: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua hoạt động của câu lạc bộ.
-Biện pháp 5: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại.
-Biện pháp 6: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua hoạt động nhân đạo
-Biện pháp 7: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua các hội thi, cuộc thi.